ที่เที่ยว ยะลา เมืองสวยชายแดนใต้

หัวข้อแนะนำ

ที่เที่ยว ยะลา หลายคนกลัวที่จะไป 3 รัฐชายแดนภาคใต้ด้วยกัน แต่จากข่าวตามสื่อหลายคนกลัวสถานการณ์แปลกๆ มากมาย แต่ถึงกระนั้นในแง่การท่องเที่ยว 3 รัฐนี้ก็ไม่อันตรายอย่างที่คิด เที่ยวรัฐไหนก็สวย แม้ว่านราธิวาส ปัตตานี ยะลา จะมีที่เที่ยวมากมาย วันนี้เราเลือกปักหมุดที่เที่ยวจังหวัดเบตง ถ้าไปจังหวัดยะลา มาเที่ยวยะลา ที่น่าสนใจกันเถอะ!

ยะลาเป็นรัฐเดียวในภาคใต้ที่ไม่มีพื้นที่ติดทะเล พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นป่าไม้ เป็นเมืองที่มีความเจริญสูงสุดในพื้นที่ 3 รัฐชายแดนใต้ ยะลามีความสวยงามและน่าท่องเที่ยว มีวัฒนธรรมและเหตุการณ์มากมาย นอกจากยะลาแล้วก็มียะลากับอาหารพื้นบ้านที่ใครมาก็ต้องติดใจ วันหยุดสุดสัปดาห์ใครมีแพลนไปเที่ยวยะลาคนเดียว ไปเที่ยวยะลาแบบส่วนตัวหรือแบบครอบครัว กิน เที่ยว ที่ไหนดี? มาเที่ยวยะลากันเถอะ และน่าสนใจที่สุดว่าพระองค์อยู่ที่ไหน? มาดูกัน.

 

เขื่อนบางลาง ที่เที่ยว ยะลา

เขื่อนบางลาง เป็นอีกหนึ่งสถานที่ในจังหวัดยะลา เขื่อนหินถมด้วยดินเหนียว กั้นแม่น้ำตาปี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการไฟฟ้าพลังน้ำแห่งแรกในภาคใต้ เขื่อนบางลางเป็นสถานที่ที่สวยงามที่สุดแห่งหนึ่งในจังหวัดยะลา มีบริการล่องแพด้วย และนั่งเรือชมทัศนียภาพรอบทะเลสาบ ที่เที่ยว ยะลา 

 

ป่าฮาลาบาลา

ป่าบาลา-ฮาลา จังหวัดยะลา เป็นสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดยะลา อันเป็นการอนุรักษ์ เป็นผืนป่าที่ทรงคุณค่าแห่งหนึ่งของประเทศไทย ทำให้มีสัตว์ป่าและพันธุ์ไม้นานาชนิด นักท่องเที่ยวเหล่านี้นั่งเรือชมความงามของป่าฮาลาบาลา และสัตว์ป่า ซึ่งแน่นอนว่านักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะมาในช่วงเดือนกุมภาพันธ์-กันยายนเพราะฝนไม่ตกมากนัก ทำให้ง่ายต่อการเดินบนบกและในน้ำ

 

อุโมงค์เบตงมงคลฤทธิ์

อุโมงค์เบตงมงคลฤทธิ์  อีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดยะลา เบตง ตั้งอยู่ในอำเภอเบตง จังหวัดยะลา มีความยาว 273 เมตร แห่งแรกในประเทศไทย มีความยาวประมาณ 268 เมตร ตั้งอยู่บนถนนอมรฤทธิ์ตัดกับถนนภักดีดำรง มีถนนกว้างด้านละ 1 เมตร ถ้าใครมองหาที่สวยๆในยะลายามค่ำคืนเชิญที่นี่ครับ มีการประดับไฟสวยงามมากมายให้นักท่องเที่ยวที่มายะลาเบตงได้เที่ยวชมและถ่ายรูปสวยๆในยามค่ำคืน

 

สกายวอล์ค ทะเลหมอกอัยเยอร์เวง

สกายวอล์ค ทะเลหมอกอัยเยอร์เวง สถานที่ท่องเที่ยวแห่งหนึ่งของจังหวัดยะลา. เป็นสถานที่ชมทะเลที่สวยงามของจังหวัดยะลา ทางเดินลอยฟ้าที่นี่สูงกว่า 2,038 ฟุต ทางเดินพื้นกระจกยาว 61 เมตร และสิ้นสุดที่จุดชมวิวพื้นกระจก ซึ่งมองเห็นได้จากพื้นเบื้องล่างได้กว้างไกลเป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้น

 

ทะเลหมอกฆูนุงซีลีปัต

ทะเลเมฆ กุนุงซิลิปัต อีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดยะลา มีชายหาดที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งในเบตง รอบผืนป่าชมวิว 360 องศา และที่สำคัญมีทะเลหมอกตลอดทั้งปีไม่ใช่แค่ฤดูหนาวเท่านั้น เพื่อชมทะเลหมอกของภูเขา Gunung Sipat มีถนนขึ้นไปบนยอดเขา ทางลาดชันและต้องปีนเขาบ้าง แต่ระหว่างทางจะมีเชือกช่วยเดินขึ้นลง นักปีนเขาสามารถค้างคืนที่ห้องเบตงในตอนเช้า หรือค้างคืนที่แคมป์ตีนเขา

 

วัดพุทธาธิวาส

วัดพุทธาธิวาส วัดสวยใจกลางเมืองเบตง วัดนี้ตั้งอยู่บนเขา จังหวัดยะลา มีอุโบสถสูงประมาณ 13 ชั้น เป็นวัดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย วัดแห่งเมืองเบตง

 

อุโมงค์ปิยะมิตร

อุโมงค์ปิยะมิตร อ.เบตง จ.ยะลา ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวในอดีตเป็นสถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัดยะลา ในอดีต ใช้เป็นที่อยู่อาศัยและเก็บสินค้าในช่วงวิกฤตการณ์ของรัฐบาล ในพื้นที่บ้านปิยะมิตร. ต.ตาเนาะแมเราะ อ.เบตง จ.ยะลา

ความลึกยาวกว่า 1 กม. ปัจจุบันยะลาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีความสวยงามและโอบล้อมไปด้วยธรรมชาติ คุณสามารถชมภาพเขียนสีโบราณภายนอกอุโมงค์และต้นไทรอายุนับพันปี นี่เป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ของการเที่ยวชมอุโมงค์ปิยะมิตรเช่นกัน

 

บ่อน้ำร้อนเบตง

บ่อน้ำร้อนธรรมชาติเบตงเป็นสถานีอนามัยในจังหวัดยะลาที่ได้รับความนิยมจากชาวไทยและชาวต่างประเทศเป็นอย่างมาก เชื่อกันว่าน้ำร้อนที่นี่สามารถช่วยลดอาการปวดและอักเสบได้ ใช้รักษาโรคผิวหนังได้หลายชนิด จะมีสระน้ำร้อน สระน้ำร้อนขนาดใหญ่ เรือนวารีบำบัดใหม่แยกน้ำร้อน ยะลาน่าเที่ยว บริเวณรอบๆ มีร้านอาหาร ไข่ไก่ ไข่นกกระทาขายเป็นชุด มีกระจาดไม้ไผ่ไว้บริการนักท่องเที่ยวด้วย

 

ตู้ไปรษณีย์ เบตง

ที่ทำการไปรษณีย์เบตง ยะลา ที่ทำการไปรษณีย์ที่สูงและใหญ่ที่สุดในโลก ตั้งอยู่ที่ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ใจกลางเมืองเบตง วงเวียนหอนาฬิกา สัญลักษณ์เมืองเบตง สูงประมาณ 9 เมตร ช่องทางนี้ยังใช้การได้ เตรียมรับจดหมายเหมือนกล่องจดหมายทั่วไป

 

พิพิธภัณฑ์เมืองเบตง

พิพิธภัณฑ์เมืองเบตง จังหวัดยะลา สถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ พิพิธภัณฑ์เบตง มี 3 ชั้น 2 ห้องจัดแสดง พิพิธภัณฑ์เมืองเบตงยังมีความพิเศษอีกอย่างคือแนะนำว่าเมื่อขึ้นไปชั้นบนแล้วมองลงมาจะเห็นเมืองเบตง เบตงชัดๆ.

 

หอนาฬิกาหิน

หอนาฬิกาเบตง โบสถ์หลักของอำเภอเบตงเป็นสิ่งก่อสร้างเก่าแก่ที่อยู่คู่กับเมืองเบตงมาช้านาน นาฬิกานี้เป็นสัญลักษณ์ของใจกลางเมือง ไม่ว่าใครก็ตามที่มาจากเบตงหรือนักท่องเที่ยวมายังถนนสายนี้ หรือไปจังหวัดใกล้เคียง เช่น ไปสงขลาแบบนักท่องเที่ยว ถ้ามาหาดใหญ่ ต้องแวะถ่ายรูปและวาดรูปหอนาฬิกาเบตงก่อน เพราะเพิ่ม ความสวยงามด้วยนกพิราบพันสายไฟรอบๆ หอนาฬิกา. เบตงเปิดให้บริการมากที่สุด เดือนกันยายน-มีนาคม เพราะนกพิราบ บินหนีจากไซบีเรียเข้าเมือง เป็นจุดหลักที่มีร้านอาหาร ของกินมากมาย กว่าจะเป็นยะลาที่โด่งดังครั้งหนึ่ง โดยเฉพาะยามค่ำคืนหอนาฬิกาจะส่องแสงสวยงาม ปรับแสงสีสันให้คนถ่ายรูปกลางแสงสวย

 

ศาลหลักเมืองยะลา

ศาลหลักเมืองยะลา ที่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองยะลา ทำให้ที่นี่กลายเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวยะลาที่คนชอบมาพักผ่อน สามารถเฉลิมฉลองเทศกาลศาลหลักเมือง หรือนั่งพักผ่อน ชมวิว ให้อาหารปลา บริเวณโดยรอบเป็นสวนสาธารณะ

อากาศร่มรื่น. ระหว่างวันที่ 24 พฤษภาคม ถึง 4 มิถุนายน ของทุกปี จะมีนิทรรศการมากมาย นอกจากนี้ศาลหลักเมืองยะลายังอยู่ใกล้กับสถานที่ราชการหลายแห่ง ได้แก่ ศาลากลางจังหวัด ศาล และสำนักงานที่ดิน วิทยุและสำนักงาน อ.เมืองยะลา

 

วัดคูหาภิมุข (วัดหน้าถ้ำ)

วัดคูหาภิมุข หรือวัดหน้าถ้ำ ตั้งอยู่ที่ ตำบลหน้าถ้ำ อำเภอเมืองยะลา ยังเป็นสถานที่ยอดนิยมของผู้คนที่มาเยือนยะลาเพื่อสักการะพระพุทธรูป และพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ภายในวัดแบ่งเป็นหลายส่วนให้เดินชม

ภายในวัดร่มรื่นเย็นสบาย เมื่อเดินเข้าไปในถ้ำจะมีเรือนประดิษฐานพระไสยาสน์องค์ใหญ่ พระพุทธรูปเก่าแก่ไม่กี่องค์ที่มีหินงอกหินย้อยแวววาวเป็นลวดลายสวยงาม นอกจากนี้ ยังมีพิพิธภัณฑ์ศรีวิชัยให้เยี่ยมชมอีกด้วย ซึ่งเป็นที่ที่ขุดพบพระบรมสารีริกธาตุจากถ้ำวัดถ้ำและภูเขากำปั่น วัดหน้าถ้ำเป็นโบราณสถานที่สำคัญและเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญแห่งหนึ่งของจังหวัดยะลาอีกด้วย

 

น้ำตกเฉลิมพระเกียรติ

น้ำตกเฉลิมพระเกียรติ อีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามของจังหวัดยะลา เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ ไหลตกจากหน้าผาสูงกว่า 30 เมตร บริเวณโดยรอบปกคลุมด้วยป่าไม้และต้นไม้ มีน้ำไหลจากถนน ร่มเงา เงียบสงบ เหมาะแก่การพักผ่อน ใครมองหาความสงบในยะลา ธรรมชาติ ใกล้ชิดนักท่องเที่ยวในพัทลุง ต้องน้ำตกเฉลิมพระเกียรติ ร.9 มีน้ำใช้ตลอดปี

 

สวนหมื่นดอกไม้

ที่เที่ยว ยะลา  สวนหมื่นบุปผาหรือที่เรียกกันว่าสวนไม้ดอกเมืองหนาวเบตง ตั้งอยู่ที่ หมู่บ้านปิยะมิตร 2 เป็นโครงการไม้ดอกไม้ประดับเมืองหนาว ตามพระราชดำริของอำเภอเบตงสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี โดยจัดตั้งเป็นแหล่งท่องเที่ยวและพัฒนาเป็นสวนเพื่อการส่งออกแทนการปลูกยางพาราเป็นสวนลักษณะนโยบายสร้างรายได้ให้กับราษฎรใน พื้นที่. ภายในสวนดอกไม้

โดยจะแบ่งเป็นสวนดอกไม้กลางแจ้ง ตรงข้าม สวนดอกไม้กลางแจ้งเป็นสวนดอกไม้ กับสวนดอกไม้นับหมื่น นับเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งในยะลาที่คุณพบเจอได้ ดอกไม้นานาพันธุ์และอากาศเย็นสบายสำหรับผู้ที่ชื่นชอบต้นไม้และดอกไม้ไม่ควรพลาดไปยะลา

 

บทความแนะนำ